วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2551

มารู้จักกับ...รถตะลัย


สำหรับคนที่ไม่เคยเข้ามาในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อาจจะยังไม่ทราบว่า "ตะลัย" คืออะไร? มีหน้าตาอย่างไร? บทความนี้จะเป็นเครื่องมือช่วยไขข้อสงสัยให้กับทุกๆคน



ตะลัย มาจากชื่อเต็มๆว่า "รถตระเวณทั่วมหาวิทยาลัย หรือ รถตะลุยมหาวิทยาลัย" โดยเอาตัวหน้าคือตะรวมกับตัวหลังคือลัย มารวมกันเป็นชื่อรถ ซึ่งเป็นรถที่นิสิต บุคลากร และประชาชนทั่วไปใช้โดยสารภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


รถตะลัยมีด้วยกันทั้งหมด 3 สาย และมีสายเสริมพิเศษเพื่อช่วยให้การเดินทางรวดเร็วขึ้นในช่วงโมงเร่งด่วน เส้นทางเดินรถของรถตะลัยทุกสายจะเริ่มต้นและสิ้นสุดที่ศาลาหกเหลี่ยม เส้นทางการเดินรถตะลัยแต่ละสายมีลักษณะการเดินรถที่แตกต่างกันตามแผนผังนี้







การเดินทางด้วยรถตะลัยในอดีตจะต้องจ่ายค่าโดยสารครั้งละ 2 บาท แต่ในปัจจุบันไม่มีการเสียค่าโดยสาร เพื่อช่วยส่งเสริมให้นิสิตขึ้นรถตะลัยมากขึ้น ซึ่งนับว่าได้ผลดีทีเดียว เพราะเราจะสังเกตได้ว่ารถตะลัยแทบทุกคันจะเต็มไปด้วยผู้โดยสาร โดยเฉพาะช่วงเช้าถึงช่วงบ่ายแก่ๆ ซึ่งเป็นช่วงนิสิตมีเวลาเรียนพอดี ป้ายรถตะลัยบริเวณศาลาหกเหลี่ยมจะมีคนต่อคิวเป็นจำนวนมากจนทำให้คนที่รีบจริงๆต้องหันไปใช้บริการรถมอเตอร์ไซด์แทน




สำหรับการลงรถตะลัยนั้น จะต้องลงตามป้ายที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดเท่านั้น ป้ายรถตะลัยจะมีลักษณะดังรูปข้างล่างนี้




ในปัจจุบันมีรถตะลัยหลายรุ่นเพื่อให้ไม่รู้สึกเบื่อกับรถรุ่นเก่า ต่อไปนี้จะพาไปดูรถตะลัยรุ่นต่างๆ โดยจะเรียงลำดับตามความใหม่จากรุ่นเก่าไปรุ่นใหม่


  1. รถตะลัยคลาสสิค - เป็นแบบดั้งเดิมที่มีมาช้านาน ปัจจุบันยังคงมีอยู่เป็นรถพัดลมร้อน ซึ่งไม่เคยเปิดยกเว้นตัวที่มันอยู่ตรงคนขับ อากาศไม่ค่อยถ่ายเท นั่งได้ประมาณ 20 คน แต่ยืนได้ไม่จำกัด แล้วแต่ความสามารถและน้ำใจของผู้ใช้ว่าจะยืนชิดในหรือไม่ ห้อยโหนกันได้อย่างเต็มที่ ตามยถากรรม เวลาเข้าโค้งจะตื่นเต้นแล้วต้องใช้ Skill มากเป็นพิเศษ



  2. รถตะลัยราง - เป็นรถรางคล้าย ๆ กันรถรางกทม.เป็นที่นั่งอย่างเดียวห้ามยืน นั่งได้ประมาณ 30 คนเลยทีเดียว เป็นรถที่อากาศถ่ายเทดีมาก แต่ไม่สามารถกันได้ทั้งแดดและฝน



  3. รถตะลัยปรับอากาศ - นั่งได้ 15 คน ยืนได้ไม่จำกัด ถ้าไม่มีผู้โดยสารรถรุ่นนี้จะเย็นสบาย แต่ถ้าเมื่อใดคนเต็มรถ จะเป็นรถที่ร้อนมาก นอกจากนี้ยังเป็นรถที่ไม่สามารถระบายอากาศได้ เมื่อมีกลิ่นใดๆเกิดขึ้น ก็จะสร้างปัญหาให้กับผู้โดยสารทั้งคัน



  4. รถตะลัยไฟฟ้า - นั่งได้ 6 คน และต้องเป็นนิสิตที่มีขนาดไม่เกิน size L อย่างเด็ดขาด หากเกินกว่านั้นจะกินที่ชาวบ้านชาวช่องเขา เวลานั่งต้องนั่งหลังตรงเพราะพื้นที่มีจำกัด เรื่องอากาศถ่ายเทไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับปัญหาเรื่องฝนตกก็ไม่ต้องห่วง เปียกกันทั่วหน้าเช่นกัน รถคันนี้มีจุดเด่นตรงที่ความเร็วครับ สามารถทำความเร็วได้เท่าความเร็วจักรยาน เผลอ ๆ จักรยานเร็วกว่าด้วยซ้ำ เรียกว่าเป็นรถที่ชิวที่สุดในม.เกษตร







และนี่ก็คือเรื่องราวที่น่าสนใจของรถตะลัยนะครับ










2 ความคิดเห็น:

similan กล่าวว่า...

คุณเข้าใจอะไร​ผิดไปรึป่าวครับ
รถตะลัยเป็นเพียงแค่เสี้ยวนึงของความหมาย

คำว่า​"ตะลัย" หมายถึงมหาวิทยาลัย​เกษตร​ศาสตร์

ไปตะลัย=ไปมหาวิทยาลัย
กลับตะลัย=กลับมหาวิทยาลัย
ตัวตะลัย=ตัวแทนของมหาวิทยาลั​ย​เช่นนักกีฬามหาวิทยาลัย

ดังนั้นถ้าจะสรุปว่าตะลัยคือรถที่ใช้วิ่งรอบมหาวิทยาลัย​น่าจะเป็นการเเข้าใจผิดอย่างมหันต์

รถตะลัยเดิมคือรถบัสของมหาวิทยาลัยที่รับผิดชอบโดยกองยานฯ​ ใช้รับส่งนิสิต​ หรือพานิสิตไปออกทริปตามการร้องขอของแต่ละคณะ​ จนมาเมื่อประมาณ​28​ 29​ ได้มีการจัดรถบริการนิสิตและบุคคลากรของมหาวิทยาลัย​ที่เพิ่มมากขึ้น​และลดการใช้รถจักรยานลง​ดดยมีการวิ่ง 2 สาย​วนซ้ายและวนขวา​ไปจบที่กองยา​ คิดค่าโดยสาร​ 1 บาทตลอดสาย​โดยอาศัยความซื่อสัตย์​ใช้การหยอดเหรียญ​เอง​ บางช่วงก็มีบริการฟรี​ จากนั้นก็มีการพัฒนา​มาเรื่อย​ตามยุคสมัย​จนกลายเป็นรถไฟฟ้า​เพราะเราเกษตร​ สีเขียว​ควรคำนึงถึง​โบกและสิ่งแวดล้อม​ครับ

waltraudyahner กล่าวว่า...

The best casinos to play slots with free spins - Dr.MCD
How to 이천 출장안마 win real money 강원도 출장마사지 online slots? A guide to slots with Free Spins casino 청주 출장안마 bonus codes, free spins casinos, how to win 삼척 출장마사지 real 제천 출장샵 money online slots,