
สำหรับคนที่ไม่เคยเข้ามาในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อาจจะยังไม่ทราบว่า "ตะลัย" คืออะไร? มีหน้าตาอย่างไร? บทความนี้จะเป็นเครื่องมือช่วยไขข้อสงสัยให้กับทุกๆคน
ตะลัย มาจากชื่อเต็มๆว่า "รถตระเวณทั่วมหาวิทยาลัย หรือ รถตะลุยมหาวิทยาลัย" โดยเอาตัวหน้าคือตะรวมกับตัวหลังคือลัย มารวมกันเป็นชื่อรถ ซึ่งเป็นรถที่นิสิต บุคลากร และประชาชนทั่วไปใช้โดยสารภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รถตะลัยมีด้วยกันทั้งหมด 3 สาย และมีสายเสริมพิเศษเพื่อช่วยให้การเดินทางรวดเร็วขึ้นในช่วงโมงเร่งด่วน เส้นทางเดินรถของรถตะลัยทุกสายจะเริ่มต้นและสิ้นสุดที่ศาลาหกเหลี่ยม เส้นทางการเดินรถตะลัยแต่ละสายมีลักษณะการเดินรถที่แตกต่างกันตามแผนผังนี้

การเดินทางด้วยรถตะลัยในอดีตจะต้องจ่ายค่าโดยสารครั้งละ 2 บาท แต่ในปัจจุบันไม่มีการเสียค่าโดยสาร เพื่อช่วยส่งเสริมให้นิสิตขึ้นรถตะลัยมากขึ้น ซึ่งนับว่าได้ผลดีทีเดียว เพราะเราจะสังเกตได้ว่ารถตะลัยแทบทุกคันจะเต็มไปด้วยผู้โดยสาร โดยเฉพาะช่วงเช้าถึงช่วงบ่ายแก่ๆ ซึ่งเป็นช่วงนิสิตมีเวลาเรียนพอดี ป้ายรถตะลัยบริเวณศาลาหกเหลี่ยมจะมีคนต่อคิวเป็นจำนวนมากจนทำให้คนที่รีบจริงๆต้องหันไปใช้บริการรถมอเตอร์ไซด์แทน
สำหรับการลงรถตะลัยนั้น จะต้องลงตามป้ายที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดเท่านั้น ป้ายรถตะลัยจะมีลักษณะดังรูปข้างล่างนี้
ในปัจจุบันมีรถตะลัยหลายรุ่นเพื่อให้ไม่รู้สึกเบื่อกับรถรุ่นเก่า ต่อไปนี้จะพาไปดูรถตะลัยรุ่นต่างๆ โดยจะเรียงลำดับตามความใหม่จากรุ่นเก่าไปรุ่นใหม่
- รถตะลัยคลาสสิค - เป็นแบบดั้งเดิมที่มีมาช้านาน ปัจจุบันยังคงมีอยู่เป็นรถพัดลมร้อน ซึ่งไม่เคยเปิดยกเว้นตัวที่มันอยู่ตรงคนขับ อากาศไม่ค่อยถ่ายเท นั่งได้ประมาณ 20 คน แต่ยืนได้ไม่จำกัด แล้วแต่ความสามารถและน้ำใจของผู้ใช้ว่าจะยืนชิดในหรือไม่ ห้อยโหนกันได้อย่างเต็มที่ ตามยถากรรม เวลาเข้าโค้งจะตื่นเต้นแล้วต้องใช้ Skill มากเป็นพิเศษ
- รถตะลัยราง - เป็นรถรางคล้าย ๆ กันรถรางกทม.เป็นที่นั่งอย่างเดียวห้ามยืน นั่งได้ประมาณ 30 คนเลยทีเดียว เป็นรถที่อากาศถ่ายเทดีมาก แต่ไม่สามารถกันได้ทั้งแดดและฝน
- รถตะลัยปรับอากาศ - นั่งได้ 15 คน ยืนได้ไม่จำกัด ถ้าไม่มีผู้โดยสารรถรุ่นนี้จะเย็นสบาย แต่ถ้าเมื่อใดคนเต็มรถ จะเป็นรถที่ร้อนมาก นอกจากนี้ยังเป็นรถที่ไม่สามารถระบายอากาศได้ เมื่อมีกลิ่นใดๆเกิดขึ้น ก็จะสร้างปัญหาให้กับผู้โดยสารทั้งคัน
- รถตะลัยไฟฟ้า - นั่งได้ 6 คน และต้องเป็นนิสิตที่มีขนาดไม่เกิน size L อย่างเด็ดขาด หากเกินกว่านั้นจะกินที่ชาวบ้านชาวช่องเขา เวลานั่งต้องนั่งหลังตรงเพราะพื้นที่มีจำกัด เรื่องอากาศถ่ายเทไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับปัญหาเรื่องฝนตกก็ไม่ต้องห่วง เปียกกันทั่วหน้าเช่นกัน รถคันนี้มีจุดเด่นตรงที่ความเร็วครับ สามารถทำความเร็วได้เท่าความเร็วจักรยาน เผลอ ๆ จักรยานเร็วกว่าด้วยซ้ำ เรียกว่าเป็นรถที่ชิวที่สุดในม.เกษตร
และนี่ก็คือเรื่องราวที่น่าสนใจของรถตะลัยนะครับ
2 ความคิดเห็น:
คุณเข้าใจอะไรผิดไปรึป่าวครับ
รถตะลัยเป็นเพียงแค่เสี้ยวนึงของความหมาย
คำว่า"ตะลัย" หมายถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ไปตะลัย=ไปมหาวิทยาลัย
กลับตะลัย=กลับมหาวิทยาลัย
ตัวตะลัย=ตัวแทนของมหาวิทยาลัยเช่นนักกีฬามหาวิทยาลัย
ดังนั้นถ้าจะสรุปว่าตะลัยคือรถที่ใช้วิ่งรอบมหาวิทยาลัยน่าจะเป็นการเเข้าใจผิดอย่างมหันต์
รถตะลัยเดิมคือรถบัสของมหาวิทยาลัยที่รับผิดชอบโดยกองยานฯ ใช้รับส่งนิสิต หรือพานิสิตไปออกทริปตามการร้องขอของแต่ละคณะ จนมาเมื่อประมาณ28 29 ได้มีการจัดรถบริการนิสิตและบุคคลากรของมหาวิทยาลัยที่เพิ่มมากขึ้นและลดการใช้รถจักรยานลงดดยมีการวิ่ง 2 สายวนซ้ายและวนขวาไปจบที่กองยา คิดค่าโดยสาร 1 บาทตลอดสายโดยอาศัยความซื่อสัตย์ใช้การหยอดเหรียญเอง บางช่วงก็มีบริการฟรี จากนั้นก็มีการพัฒนามาเรื่อยตามยุคสมัยจนกลายเป็นรถไฟฟ้าเพราะเราเกษตร สีเขียวควรคำนึงถึงโบกและสิ่งแวดล้อมครับ
The best casinos to play slots with free spins - Dr.MCD
How to 이천 출장안마 win real money 강원도 출장마사지 online slots? A guide to slots with Free Spins casino 청주 출장안마 bonus codes, free spins casinos, how to win 삼척 출장마사지 real 제천 출장샵 money online slots,
แสดงความคิดเห็น